รีวิว Daikokuten ไดโคคุเทน เทพแห่งความร่ำรวย จากญี่ปุ่น

Daikokuten-Futarasan

รีวิว เทพไดโคคุเทน (Daikokuten)

เทพแห่งความร่ำรวย จากญี่ปุ่น

 

Daikokuten

Daikokuten เป็นหนึ่งใน เจ็ดเซียนแห่งญี่ปุ่น ( Fukujin)  มีความเชื่อว่า นำพาโชค เป็นเทพแห่งความมั่งคั่งร่ำรวย เงินทองไหลมาเทมา  ความร่ำรวย การเป็นอยู่ที่ดี มั่งมีศรีสุข โดยมีลักณะเด่นๆที่สามารถสังเกตุได้คือ ท่านมักถือค้อนวิเศษ สะพายถุงสมบัติใหญ่ และเหยียบก้อนฟางข้าว ธัญญาหาร ธัญพืช  ซึ่งเป็นเชิงสัญลักษณ์บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ และเกษตรกรรม นั่นเอง

รูป 1 Daikokuten บริเวณ FutasaSan จาก Nikko

ประวัติเทพไดโคคุเทน [Daikokuten]

เดิมทีเป็นนักรบ เป็นเทพแห่งสงคราม แต่ต่อมาได้รับการยกย่องในพระพุทธศาสนา และเป็นเทพในชื่อว่า  Daikokuten 大黒天 เป็นที่รู้จักแพร่หลายในญี่ปุ่นว่าเป็นพระเจ้าแห่งความมั่งคั่ง การเกษตรกร ธัญญาหารและ ความมั่งคั่ง ในศตวรรษก่อนหน้านี้เขาถือว่าเป็นนักรบที่เข้มแข็ง ห้าวหาญ ดังนั้นแล้ว เทพไดโคคุเทนจึงมีอีกฐานะหนึ่ง ในฐานะเทพเจ้าแห่งสงครามเช่นเดียวกัน และการปกป้องและรักษาทรัพย์สมบัติและความดีนั่นเอง

 

DaikokuTen 2
รูป DaikokuTen เต็มตัว

เกร็ดความรู้ เกี่ยวกับ เทพไดโคคุเทน Daikokuten 

  • กระสอบสมบัติ ที่ท่านสะพายอยู่ เป็น ทรัพย์สมบัติ ภูมิปัญญาและความอดทน เป็นถุงสมบัติที่ใหญ่มากๆ
  • ค้อนตะลุมพุกวิเศษ ในมือขวา 打ち出の小槌 (uchide nokozuchi) เป็นค้อนวิเศษ นิทานบางเรื่องเล่าถึงการนำไปปราบยักษ์ และบางเรื่องเล่าถึงการนำไปพบเจ้าหญิง และคู่ครองที่ดี  และบางเรื่องกล่าวถึงการสมปรารถนา มีทรัพย์สินเงินทองมากมาย  แต่อย่างไรก็ตามนั่นหมายถึงมีความเชื่อเกี่ยวกับค้อนวิเศษของเท่านอย่างแนบแน่นมาตั้งแต่โบราณ
  • ก้อนฟางข้าว นั้นหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ ด้วยเหตุนี้ เรามักเจอ Daikoku ยืนอยู่บนก้อนฟางข้าวเสมอ
  • เทพ Ebisu  ความสัมพันธ์แบบพิเศษกับ Daikoku มักจับคู่กับ เทพ Ebisu  เนื่องจากทั้งสองคนถือว่าเป็นพ่อ (Daikoku) และลูกชาย (Ebisu) โดยที่
    • Ebisu เป็นเทพแห่งมหาสมุทรและชาวประมง
    • Daikoku คือเทพแห่งการเกษตร ข้าว พืชพันธ์ ธัญญาหาร
    • ในชุมชนเกษตรกรรมของญี่ปุ่น  รูปปั้นของทั้งสองมักประดิษฐานไว้ในห้องครัว Daikoku ที่วางไว้ในห้องครัวจึงบางครั้งเรียกว่า Kojin
  • ด้ามของค้อนวิเศษ หรือ เข็มขัด ของท่าน มักประดับไปด้วย อัญมณี 5 สี ซึ่งหมายถึงรูปแบบของความมั่งคั่ง ร่ำรวย และมั่งมีศรีสุข
  • ลูกแพร์  บริเวณท้อง ของเครื่องแต่งกาย จะมักจะพบรูปลูกแพร์ 1 ลูกหรือ 3 ลูก (อาจเรียงกัน หรือทำมุมกันเป็น 3 เหลี่ยม) สัญลักษณ์เหล่านี้ชี้ให้เห็นว่าพลังงานทางเพศ และเป็นแหล่งความมั่งคั่งและความมั่งคั่งอันทรงพลัง
  • Sanchan Daikoku 三面大黒天  บางครั้ง เราอาจจะพบ  Sanmen Daikoku  มีลักษณะพิเศษ คือ มี 3 หน้า เชื่อว่า ปกป้องทรัพย์สมบัติ รวมไปถึง ภูมิปัญญาและความอดทน
  • ปวดเมื่อย รักษาโรค การอธิษฐานเพื่อที่จะรักษาความเจ็บป่วย (เช่นโรคมะเร็ง , โรคไขข้อ, ปวดหัว, โรคอื่น ๆ ) ทำได้โดยการนำมือทั้งสอง”ถู” บริเวณที่เกี่ยวข้องกับ Daikoku จนเกิดเสียง (ในกรณีที่ ทำด้วยโลหะทองเหลือง ซึ่งจะมีประดิษฐานอยู่ในบางสถานที่ ) เช่นถูที่ขา เพื่อให้หายปวดขา ท้อง หายปวดท้อง หัว ให้หัวดี สมองดี หรือ หายปวดหัว และสามารถถูที่ค้อนวิเศษ นั่นหมายถึง บรรดาลให้มีเงินทองไหลมาเทมา เป็นต้น
  • ไดโคคุเทน คือ เทพเจ้าแห่งความมืดที่ดีหรือเทพแห่งความมืด

 

เทพ Daikoku คู่กับ Ebisu
เทพ Daikoku คู่กับ Ebisu

 

รูป Daikokuten-3-หน้า

เป็นอย่างไรบ้างคะ ได้ความรู้ เกล็ดเล็กๆน้อยๆจากสยามคะเนะ ไปกันเยอะเลยทีเดียว จริงๆแล้วยังมีเกล็ดเกี่ยวกับเทพไดโคคุเทนอีกเยอะกว่านี้นะคะ รวมไปถึงเจ็ดเซียนแห่งญี่ปุ่น แต่ละองค์มาเล่าให้ฟังอีกเยอะเลยค่ะ เหล่านี้ได้จากประสบการณ์ที่ศึกษาจากเพื่อนญี่ปุ่น ก็ตาม ตาแหล่งข้อมูลอื่นๆ นั่นคือสิ่งที่ทำให้สยามคะเนะมีความแตกต่างออกไปค่ะ หากต้องการเครื่องรางญี่ปุ่น ล่ะก็ต้องนึกถึง สยามคะเนะ คุณจะมั่นใจกับเครื่องรางญี่ปุ่นของคุณ ว่าได้ของดี มีคุณภาพอย่างแน่นอนค่ะ

 

ถูค้อนวิเศษ Daikokuten เพื่อความร่ำรวย
ถูค้อนวิเศษ Daikokuten เพื่อความร่ำรวยคร้า…

สุดท้ายนี้ ทิพย์มีเครื่องรางเกี่ยวกับ Daikokuten , Ebisu  ค้อนวิเศษ อยู่จำนวนหนึ่ง แต่ไม่มากนัก ได้มาจากการสะสมและไปท่องเที่ยว หากเพื่อนคนไหนสนใจสะสม หรืออยากนำไปเก็บไว้บูชา ก็ลองทักทิพย์เข้ามานะคะ ตาม LineID : @siamkanejapan  หรือสามารถสแกน QRCODE ด้านล่างสุดของเพจค่ะ